Allen Moon, trên tờ Entrepreneur Asia Pacific, giới thiệu một trình tự 7 bước cho các online startup. Quy trình này có độ tin tưởng cao, được chứng minh bởi hàng nghìn người. Họ làm theo và đã thành công. Vậy trong bài viết dưới đây, hãy cùng eZNS tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi: Bắt đầu kinh doanh online như thế nào?
Bước 1: Kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường
Hầu hết những người mới bắt đầu đều mắc hai sai lầm, đầu tiên là xác định sản phẩm và thứ hai là thị trường.
Để tăng khả năng thành công, hãy bắt đầu với nghiên cứu thị trường. Tìm một nhóm người đang cố gắng giải quyết vấn đề, nhưng không tìm ra nhiều giải pháp. Thông qua Internet, ta có thể xác định dễ dàng bằng cách:
- Truy cập các diễn đàn trực tuyến xem những câu hỏi được quan tâm nhiều nhất.
- Nghiên cứu từ khóa (tìm từ khóa có lượng search cao và không cạnh tranh nhiều với các trang khác).
- “Theo dõi” đối thủ cạnh tranh (cả trực tiếp và gián tiếp). Truy cập trang web và ghi lại những điều họ làm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau đó, bạn có thể áp dụng để tạo ra sản phẩm/cung cấp dịch vụ cho thị trường có sẵn tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Viết nội dung thu hút khách hàng
Có một công thức sản xuất nội dung giúp thu hút khách truy cập. Bắt đầu từ thời điểm họ biết thương hiệu cho đến khi mua hàng:
- Khơi dậy sự quan tâm bằng một tiêu đề hấp dẫn
- Mô tả vấn đề mà sản phẩm giải quyết
- Tạo sự uy tín rằng bạn cung cấp giải pháp thích hợp
- Thêm lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm
- Mô tả sản phẩm và nó có ích như thế nào cho người dùng
- Ra giá
- Bảo hành
- Tạo sự khẩn cấp
- Chốt deal
Xuyên suốt dòng nội dung, bạn cần chú ý thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu của họ. Giống như việc đặt bản thân vào vị trí của khách hàng: “Này có phải cái mình cần không nhỉ?”
Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web/app của bạn.
Khi bạn đã xác định được thị trường và sản phẩm, đồng thời hoàn thành quy trình bán hàng của mình. Bước tiếp theo là thiết kế web/app cho doanh nghiệp. Ghi nhớ: hãy đơn giản. Bạn có khoảng năm giây để thu hút sự chú ý. Sau đó họ sẽ rời đi và không trở lại. Tiếp tục giải đáp câu hỏi “bắt đầu kinh doanh online như thế nào?”, trong bước 3, bạn cần note lại các mẹo sau:
- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
- Điều hướng rõ ràng, đơn giản và giống nhau trên mọi trang.
- Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu chúng giúp truyền tải thông điệp tốt hơn.
- Lồng opt-in để thu thập địa chỉ email.
- Quá trình mua hàng đơn giản – không nên quá hai lần nhấp chuột để hoàn thành thanh toán.
- Web/app là mặt tiền của cửa hàng ở môi trường trực tuyến, vì vậy hãy thiết kế theo tiêu chí thân thiện với khách hàng.
Bước 4: Sử dụng công cụ tìm kiếm để hướng khách hàng mục tiêu đến web/app của bạn
Pay-per-click advertising (quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) là cách dễ nhất để có traffic truy cập vào trang web mới. Có hai lợi thế so với chờ đợi lượt truy cập tự nhiên. Đầu tiên, quảng cáo PPC hiển thị ngay lập tức trên trang tìm kiếm. Thứ hai, quảng cáo PPC cho phép bạn thử nghiệm các từ khóa khác nhau, cũng như tiêu đề, giá cả và cách tiếp cận bán hàng. Bạn không chỉ có lưu lượng truy cập ngay lập tức. Mà còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để tìm ra các từ khóa tốt nhất, tỷ lệ chuyển đổi cao nhất của mình. Sau đó, bạn có thể phân phối các từ khóa trên toàn bộ trang web của mình trong cả phần nội dung và code. Nhờ đó xếp hạng của bạn trong trang kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ được nâng lên (organic search results).
Bước 5: Thiết lập danh tiếng “chuyên gia”
Mọi người sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin. Nếu bạn đăng nội dung của mình trên các trang web cùng chủ đề, lưu lượng truy cập cũng như xếp hạng công cụ tìm kiếm đều sẽ tăng. Chỉ cần nhớ đính kèm liên kết đến trang web chính trong các mẩu nội dung.
- Cung cấp nội dung chuyên nghiệp, miễn phí. Tạo các bài báo, video hoặc bất kỳ loại content nào mà mọi người thấy hữu ích. Phân phối nội dung đó thông qua các thư mục bài viết trực tuyến hoặc các trang mạng xã hội.
- Đính kèm liên kết “gửi cho bạn bè” ở những nội dung có giá trị trên trang web của bạn.
- Trở thành một chuyên gia tích cực trên các diễn đàn trong ngành và trang mạng xã hội – nơi các khách hàng mục tiêu của bạn gặp gỡ.

Bước 6: Sử dụng sức mạnh của tiếp thị qua email để biến khách truy cập thành người mua.
Danh sách opt-in – một trong những tài sản có giá trị nhất cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Bởi điều này nghĩa là khách hàng đã cho phép bạn gửi email đến họ.
- Bạn đang đáp ứng đúng nhu cầu
- Bạn đang phát triển mối quan hệ lâu dài
- Phản hồi có thể đo lường được 100%
- Tiếp thị qua email rẻ hơn và hiệu quả hơn so với báo in, truyền hình hoặc đài phát thanh vì đối tượng được chắt lọc kỹ hơn
Bất kỳ ai truy cập trang web và điền opt-in là một khách hàng tiềm năng. Và không có công cụ nào tốt hơn email để theo dõi những khách hàng tiềm năng đó.
Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua back-end sales và upselling
Một trong những chiến lược tiếp thị qua Internet quan trọng nhất là tăng giá trị vòng đời khách hàng. Ít nhất 36% những người đã mua hàng của bạn sẽ mua lại nếu tiếp tục được chăm sóc. Việc chốt đơn bán hàng đầu tiên là phần khó nhất – chưa kể là tốn kém nhất. Vì vậy, hãy sử dụng hình thức backend sales và up selling để tiếp tục trả lời câu hỏi “Bắt đầu kinh doanh online như thế nào?”:
- Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho giao dịch ban đầu của họ.
- Gửi coupon khách hàng thân thiết có thể đổi trong lần truy cập tiếp theo.
- Cung cấp các sản phẩm liên quan trên trang “Cảm ơn” sau khi mua hàng.
Internet thay đổi nhanh đến mức một năm trực tuyến bằng khoảng năm năm trong thế giới thực. Nhưng các nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp trực tuyến thành công không hề thay đổi. Nếu bạn chỉ mới bắt tay kinh doanh online nhỏ, hãy tuân thủ trình tự này. Nếu đã làm được một thời gian, hãy xem xét liệu bạn có bỏ qua bước nào hoặc chưa bao giờ thực hiện ngay từ đầu hay không. Bạn không nên làm sai những điều cơ bản.
Thông tin liên hệ:
– Website: https://ezns.vn/
– Hotline: 0901 888 484
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT (VIHAT TECHNOLOGY Co.,LTD)
– Trụ sở: 140 – 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
– Chi Nhánh Hà Nội: Tòa nhà An Hưng, 85-87 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy.
– Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.