Cách xây dựng chiến lược Marketing sử dụng những điểm khác biệt

xay dung chien luoc marketing

Để có thể xây dựng chiến lược Marketing trở nên khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường những điểm khác biệt chính là kim chỉ nam mà doanh nghiệp cần phải phát huy.

xây dựng chiến lược marketing trong thị trường kinh doanh bị chi phối mạnh mẽ bởi các yếu tố công nghệ như hiện tại, sẽ rất khó khăn để các doanh nghiệp trở nên khác biệt (hoặc khác biệt hoàn toàn) với các đối thủ còn lại trên thị trường.Thành công của doanh nghiệp giờ đây phụ thuộc vào mức độ khác biệt có chủ đích mà họ có được từ góc nhìn của khách hàng so với các doanh nghiệp khác.Ngoài việc phải liên tục phát triển sản phẩm, cải thiện dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, doanh nghiệp còn cần phải tập trung vào quá trình tạo ra một định vị bền vững, đặc biệt giúp họ ngày càng trở nên dễ phân biệt hơn.Dưới đây là cách các thương hiệu có thể xây dựng một chiến lược marketing và truyền thông hiệu quả dựa trên những điểm khác biệt đó.

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING LIÊN QUAN ĐẾN THƯƠNG HIỆU HOẶC DOANH NGHIỆP

xay dung chien luoc marketing

Những điểm khác biệt mà một thương hiệu có thể có bao gồm một tập hợp các lợi ích duy nhất (unique) giúp doanh nghiệp khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Để đưa ra các giải pháp của riêng bạn, hãy tham khảo quy trình dưới đây:

  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh.Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ. Họ có thể làm gì tốt hơn không? Họ thiếu hụt ở điểm nào? Cách họ làm quảng cáo ra sao. Chúng có gì nổi bật không?Bạn có thể sử dụng ma trận SWOT để hỗ trợ cho quá trình này.
  • Liệt kê những lợi ích của bạn, những điểm tương đồng và điểm khác biệt.Hãy tự hỏi tại sao khách hàng nên mua các sản phẩm hay hợp tác với doanh nghiệp của bạn thay vì với đối thủ cạnh tranh? Bạn có thể cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh không có? Bạn với họ có những điểm gì giống và khác nhau?
  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng.Sau khi xác định được các điểm khác biệt của bạn, bạn nên thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem liệu có mong muốn những điểm khác biệt đó hay không.Để có thể hiểu rõ hơn về khách hàng bạn cần xác định tất cả các bước mà khách hàng có thể trải qua trong suốt hành trình mua hàng, từ giai đoạn nhận thức đến cân nhắc và cuối cùng là ra quyết định mua hàng.Bạn cũng có thể tự hỏi khách hàng của bạn mong đợi điều gì và làm thế nào để bạn đáp ứng vượt hơn cả những kỳ vọng đó? Điều gì thúc đẩy hành vi mua hàng của họ? Nỗi đau (painpoint) của họ là gì? Họ có chấp nhận những giá trị của bạn không?

XẾP HẠNG VÀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING

Sau khi đã xác định được tất cả các điểm khác biệt bạn cần đánh giá: Mức độ quan trọng của từng điểm khác biệt trong việc xây dựng chiến lược marketing đối với khách hàng mục tiêu và mức độ dễ dàng (về mặt thời gian, nguồn lực tài chính, con người…) để đạt được và duy trì những sự khác biệt đó.Những điểm khác biệt được xếp hạng (cho điểm) càng cao thì càng cần được ưu tiên sớm.

THÔNG ĐIỆP VÀ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG TRONG VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING.

Giờ đây, khi bạn đã xây dựng được một bộ các điểm khác biệt, bạn có thể đưa chúng vào quá trình xây dựng nội dung và thông điệp thương hiệu. Bạn cần lưu ý là tất cả các nội dung đều phải đối chiếu theo ngôn ngữ và cảm nhận ngôn ngữ của khách hàng mục tiêu chứ không phải từ góc nhìn chủ quan của những người làm marketing.Khi nói đến việc xây dựng và xuất bản nội dung có thương hiệu, tính nhất quán là ưu tiên số 1 bạn cần phải đảm bảo, tất cả những nội dung từ website, tài liệu quảng cáo hay trên các nền tảng mạng xã hội đều phải thống nhất với nhau.Tiếp đó, bạn cũng cần đánh giá về chân dung khách hàng (personas).

Chân dung khách hàng giúp bạn tìm ra các cách tiếp cận hiệu quả dựa trên những gì quan trọng nhất đối với họ, từ đó giúp các chiến dịch marketing và PR luôn thoả mãn tính gắn kết của nó.Trong khi bạn có thể có nhiều cách khác nhau để xây dựng nên các điểm khác biệt, những điểm khác biệt tỏ ra hiệu quả nhất và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững nhất đến từ sự kết hợp giữa sứ mệnh của thương hiệu (hoặc mục đích kinh doanh) với chân dung của khách hàng.

TẠM KẾT

Xây dựng chiến lược Marketing đúng đắn là cách nhanh nhất để tiếp cận với khách hàng cũng như đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận thị trường tốt nhất. ZNS là giải pháp gửi tính nhắn Zalo hàng loạt thông qua OA là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc bán hàng của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

  • Website: ezns.vn
  •  Hotline: 0901 888 484

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT 

  • Trụ sở chính: 140 – 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh tại Hà Nội: 85-87 Đường Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy (Tòa nhà An Hưng)
  • Chi Nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC , Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0901 888 484