Trong vài năm gần đây, Zalo đã có những “cú chuyển mình” và “comeback” cực mạnh mẽ. Cập nhật thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, tiếp thị bán hàng, quảng cáo. Như: ZNS, ZCC, Zalo Shop, Zalo Ads,… Tuy nhiên có khá nhiều ý kiến cho là: Zalo Ads và ZNS là hai dịch vụ tương tự nhau. Giữa hai dịch vụ không có quá nhiều sự khác biệt. Tại sao phải sử dụng tách biệt hai dịch vụ này? Để giải đáp những thắc mắc đó, bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!
Sự khác biệt cơ bản giữa ZNS và Zalo Ads
Khái niệm về ZNS
Zalo Notification Service, gọi tắt là ZNS – Đây là một dịch vụ vô cùng mới vừa được Zalo cho ra mắt vào những năm gần đây. Giúp doanh nghiệp gửi tin nhắn quảng bá, chăm sóc khách hàng thông qua Zalo OA (Zalo Official Account). Mà không cần khách hàng phải theo dõi OA của doanh nghiệp trước đó. ZNS sử dụng hệ thống API vô cùng hiện đại, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khách hàng hàng loạt. Tiết kiệm chi phí tối ưu so với phương pháp gửi tin nhắn truyền thống trước kia.
Khái niệm về Zalo Ads
Tương tự như Facebook Ads, Zalo Ads là một nền tảng/công cụ. Giúp doanh nghiệp tạo quảng cáo, tối ưu quảng cáo hoàn toàn chủ động. Các quảng cáo trên Zalo được thực hiện qua tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp, và chạy trên hệ thống Zalo Network:
- Nhật ký của người dùng
- Media Box
- Ứng dụng nghe nhạc Zing Mp3
- Ứng dụng báo chí, tin tức: Zing News, Báo Mới
>>> Xem thêm: ZNS – Giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng nghìn khách hàng tiềm năng
Cả dịch vụ ZNS và Zalo Ads đều chung mục đích hỗ trợ doanh nghiệp đưa thương hiệu – sản phẩm – dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy mà khá nhiều ý kiến cho rằng hai dịch vụ này không có sự khác biệt lớn. Chỉ nên sử dụng một trong hai để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những nhận định sai lầm, bởi khi Zalo cho ra mắt hai dịch vụ riêng biệt như thế, chắc hẳn là có lí do. Và sau đây là 5 sự khác biệt giữa ZNS và Zalo mà mọi người cần biết để phân biệt rõ ràng hơn.
1. Các hình thức về dịch vụ
ZNS triển khai dưới các hình thức phổ biến sau:
Thiết lập, cài đặt tài khoản: Cung cấp cho khách hàng mã OTP để tạo tài khoản mới, đổi password. Hoặc báo cho khách hàng về trạng thái tài khoản (Tạo thành công, chờ duyệt,…)
Các giao dịch mua bán: Cung cấp cho khách hàng các thông tin về xác nhận giao dịch, mua hàng thành công, hết hàng, còn hàng, trạng thái đơn hàng,…
Quan hệ tài chính: Thông báo cho khách hàng về cập nhật hồ sơ thành công, giải ngân các khoản vay, biến động về số dư, nhắc khách hàng thanh toán khoản vay,…
Còn Zalo Ads được triển khai dưới các hình thức khác như:
Form: Quảng cáo hiển thị form do doanh nghiệp thiết lập để thu thập thông tin từ khách hàng. Từ đó có được data khách hàng tiềm năng.
Zalo OA: Quảng cáo tài khoản chính thức của thương hiệu nhằm mục đích gia tăng độ nhận diện. Thu hút sự quan tâm từ nhiều khách hàng mới.
Bài viết: Quảng cáo các bài viết doanh nghiệp tạo ra/có sẵn để thu hút, tăng tỷ lệ mua hàng, quảng cáo thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ.
Album – Bài hát – Video: Hình thức quảng cáo này phù hợp với các nhà sản xuất âm nhạc. Giúp kéo traffic (truy cập) vào các sản phẩm âm nhạc mà các nhà quảng cáo đăng tải trên Zing MP3.
Sản phẩm: Quảng cáo các sản phẩm của doanh nghiệp trên gian hàng của Zalo Shop. Nhằm mục đích quảng bá, tiếp thị cũng như bán hàng.
2. Đối tượng tiếp cận
ZNS nắm giữ vai trò chính là hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng. Vì vậy ZNS chủ yếu nhắm đến những đối tượng khách hàng đã và đang quan tâm đến thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Còn Zalo Ads là công cụ giúp doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị, mang doanh nghiệp đến với tệp khách hàng lớn hơn. Dù là khách hàng cũ, khách hàng hiện tại hay khách hàng mục tiêu hoàn toàn mới. Doanh nghiệp sẽ thiết lập các yếu tố về khách hàng mục tiêu theo như nhu cầu, mong muốn của chiến dịch như:
- Giới tính
- Tuổi tác
- Địa điểm sinh sống
- Hành vi
- Thói quen
- Sở thích
3. Mức chi phí
ZNS: Các khoản chi phí đều phụ thuộc vào số lượng tin nhắn doanh nghiệp muốn gửi đi cho khách hàng của mình. Tối ưu và hiệu quả hơn so với các giải pháp gửi tin truyền thống, ZNS sẽ chỉ tính phí khi doanh nghiệp gửi tin thành công.
Zalo Ads: Chi phí được tính theo mong muốn của doanh nghiệp, cách đặt giá thầu cho mỗi lượt click, view,… trong các loại hình quảng cáo khác nhau. Doanh nghiệp cần lưu ý cân nhắc về mức giá sao cho phù hợp, để tránh trường hợp quảng cáo của mình có mức giá quá cạnh tranh.
4. Xét duyệt nội dung
Đây là sự khác biệt vô cùng rõ rệt giữa Zalo Ads và ZNS. Bởi ZNS rất “kỹ tính” trong giai đoạn duyệt nội dung mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải tới khách hàng. Vì ZNS hoạt động dưới hình thức gửi tin nhắn, nên các nội dung chứa thông tin về quảng cáo, spam gây phiền toái đến người dùng sẽ không được Zalo thông qua.
Tuy nhiên, đối với Zalo Ads, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn. Vì đây là công cụ quảng cáo nên nội dung sẽ được thoải mái hơn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng với bất kỳ nội dung nào mình mong muốn.
5. Cách thức triển khai
ZNS: Để có thể đăng ký và triển khai sử dụng này, Zalo đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có cơ sở hạ tầng. Nhằm mục đích đăng ký ứng dụng và truy xuất các thông tin về bảo mật. Tuy nhiên, hiện nay có các bên thứ 3 uy tín như eZNS – ViHAT sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có cơ sở hạ tầng vẫn có thể sử dụng được dịch vụ này.
Zalo Ads: Tương tự như các nền tảng quảng cáo online khác như Google, Facebook. Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản Zalo OA thành công là có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Lời kết
Để có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn, tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn thì giải pháp ZNS hay Zalo Ads đều có thể đáp ứng cho mong muốn của doanh nghiệp. Dù hai giải pháp có sự khác biệt rõ rệt, nhưng lại có tính liên kết với nhau. Chỉ cần doanh nghiệp có những chiến lược đúng đắn và triển khai sử dụng triệt để hiệu quả ở hai dịch vụ. Sẽ mang về cho doanh nghiệp những lợi ích tuyệt vời.
Tìm hiểu thêm về dịch vụ ZNS, hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại:
- Website của chúng tôi: ezns.vn
- Gọi ngay để được tư vấn: 0901 888 484
- Trụ sở chính: 140 – 142 Đường số 2, Vạn Phúc City, Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
- Chi nhánh tại Hà Nội: 85-87 Đường Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy (Tòa nhà An Hưng)